- Dịch vụ hành chính công là:những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
- Dịch vụ công trực tuyến là:dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
– Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;
– Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
– Chủ động các công việc khác của công dân;
– Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
– Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép:
– Người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
– Người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ Bưu chính công ích khi nhận kết quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể được thực hiện tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu chính công ích đến người sử dụng (theo yêu cầu của tổ chức, công dân).
Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực Tư pháp nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác sẽ nhận được các lợi ích sau:
– Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.
– Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ;
– Chủ động các công việc khác của công dân.
– Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
– Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
* Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Hay nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Ngoài các lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thì công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có thể không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
- Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực
– Bước 1: Truy cập Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, sau đó chọn đăng nhập bằng ứng dụng VNeID, sau đó đăng nhập hệ thống chọn dịch vụ công trực tuyến.
– Bước 2: Tại màn hình chính chọn thẻ “dịch vụ công trực tuyến” -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: Bộ Công an) -> Chọn “mức độ” -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm
– Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn “ Chi tiết” để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn “ Nộp hồ sơ” để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến
– Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn “ Nộp hồ sơ” điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tái bản scane( ký số/ bản scane màu các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp lên”.
– Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn “ Nộp hồ sơ”./.
Hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực trên địa bàn phường Xuất Hoá:
– Bước 1: Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Kạn (https://dichvucong.backan.gov.vn/), thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập thành công.
– Bước 2: Tại màn hình chính chọn thẻ “dịch vụ công” -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND phường Xuất Hoá ) -> Chọn “mức độ” -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm
-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn “ Chi tiết” để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn “ Nộp hồ sơ” để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến
-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn “ Nộp hồ sơ” điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tái bản scane (ký số/ bản scane màu các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp lên”.
– Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn “ Nộp hồ sơ”.
Như vậy là ta đã hoàn thành việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong thực hiện thủ tục hành chính cấp xã.
Hoàng Đức Hồng – BT Đoàn TN phường