Cây mơ vàng của phường Xuất Hóa

0
165

Cây mơ vàng cây ăn quả có xu hướng phát triển mạnh hướng tới là cây thế mạnh của phường Xuất Hóa

Trong những năm trở lại đây, cây mơ vàng đã và đang trở thành cây có thế mạnh trong phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân nói chung và chị em phụ nữ nói rêng.

Để có được cây mơ có thu hoạch quả thì người dân tự ươm và trồng sau 5 năm chăm sóc thì cây bắt đầu cho thu hoạch quả và thu hoạch trong khoảng 10 năm. Những tổ dân phố có đất khe suối bằng và đồi thoai thoải như tổ 2, tổ 3, tổ 4, tổ 5, tổ 6 là những khu có vùng đất phù hợp với loại cây mơ vàng này, chính vì vậy người dân ở đây đã trồng khá nhiều mơ vàng khoảng 36,2ha, cây cho quả khoảng 18,6ha. Riêng năm 2023 một số gia đình tại các hộ trên toàn phường thực hiện trồng mới được 4,54ha. Thu nhập từ cây mơ trên toàn phường khoảng 80 đến 100 triệu/ha.

Cây mơ vàng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phường nên phát triển rất tốt

Gặp chúng tôi có anh Nguyễn Đình Hùng tổ 5 theo anh trao đổi cây mơ vàng của gia đình được trồng từ cách đây gần 10 năm, gia đình anh tự ươm và trồng được hơn 100 cây, hiện tại các cây đang cho thu hoạch, ngoài ra gia đình anh còn trồng xen kẽ giữa cây mơ là những cây quýt đã và đang cho thu hoạch. Hàng năm gia đình anh Hùng có thu nhập từ cây mơ vàng khoảng 50 triệu đồng/ vụ.

Hình ảnh người dân đang thu hoạch mơ

Cũng là nguồn thu nhập từ cây mơ nhưng là những điểm thu mua mơ vàng. Tại các điểm thu mua mơ như điểm thu mua của gia đình bà Trần Thị Hường tổ 1, bà Vũ Thị Thắm tổ 1 và một số điểm thu mua khác. Tại các điểm thu mua với giá mơ hiện tại đang gia động từ 10.000đ đến 20.000đ/kg tùy theo từng loại mơ. Qua đây cũng tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho các chị em hỗ trợ lựa chọn, phân loại mơ. Thu nhập bình quân cho người phân loại mơ khoảng 250.000đ đến 300.000đ/người/ngày. Đối với các chủ đầu mối thu mua mơ mỗi ngày thu mua được khoảng 20 đến 30 tấn, có ngày lên đến 100 tấn mơ. Mơ được mua về phân loại và bán cho các đầu mối miền xuôi. Mỗi vụ thu mua mơ đã các điểm thu mua có thu nhập khoảng 50 triệu đồng/vụ. Góp phần tạo việc làm và thu mua mơ cho các gia đình có mơ tại các tổ trên địa bàn phường.

Sau đây là một số hình ảnh tại các điểm thu mua mơ tại tổ 1 Xuất Hóa.

Mai Hạc – Hội LHPN phường Xuất Hóa

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here